Bệnh viện Sản Nhi xây dựng bệnh viện thông minh

(BTV) Những năm gần đây, với sự đầu tư đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm, ngành y tế tỉnh đã xây dựng được hệ thống y tế đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại từ tuyến tỉnh đến cơ sở, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đối với Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen làm việc. Nhờ phần mềm máy tính, các quy trình khám chữa bệnh hiện có tại bệnh viện phát triển theo hướng tự động hóa, tối ưu quy trình làm việc bằng việc liên thông dữ liệu, cập nhật hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân lên hệ thống. Đây cũng là nền tảng cơ sở để bệnh viện tập trung xây dựng bệnh viện thông minh, mở ra cơ hội cung cấp các dịch vụ y tế tiên tiến, chất lượng cho người dân trong và ngoài tỉnh.


Mỗi ngày, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh có khoảng 600 – 650 lượt bệnh nhân đến thăm khám. Để tạo thuận lợi cho người bệnh, bệnh viện đã lắp đặt các máy lấy số tự động. Người bệnh lấy số, đăng ký hồ sơ trên máy tính và đến các phòng khám. Tại các phòng khám, quy trình gọi bệnh nhân vào khám cũng được tự động hóa, tạo điều kiện cho người bệnh và các y bác sỹ bỏ qua các khâu trung gian, đẩy nhanh tốc độ thăm khám, do đó thời gian khám bệnh đã rút ngắn hơn nhiều so với trước đây.

Nhờ hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý tại hầu hết các khoa phòng. Các bác sỹ cập nhật hồ sơ của bệnh nhân đến khám chữa bệnh vào phần mềm máy tính, liên thông trên toàn hệ thống. Từ đó tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh ngay từ khâu đón tiếp cho đến khâu thanh toán ra viện. Đồng thời, việc cập nhật, liên thông hồ sơ bệnh án điện tử, trả kết quả xét nghiệm, siêu âm, x quang, điện tim…trên máy tính giúp người bệnh không phải chờ đợi lâu để có kết quả. Các bác sỹ có thể tiếp cận ngay với kết quả thăm khám cận lâm sàng của người bệnh chỉ thông qua một cú kích chuột, từ đó đưa ra quyết định chẩn đoán nhanh, chính xác, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Việc triển khai phần mềm quản lý trên nền tảng công nghệ thông tin cũng tạo điều kiện giúp Bệnh viện Sản Nhi tỉnh mở rộng khả năng chăm sóc sức khỏe người bệnh, tăng sự tương tác giữa bệnh viện với bệnh nhân thông qua các hoạt động tư vấn, thăm khám từ xa. Tổ chăm sóc khách hàng Bệnh viện Sản Nhi tỉnh hoạt động theo mô hình tổng đài, hotline 1900 588 827 tạo sự kết nối giữa người bệnh và bệnh viện trong suốt quá trình thăm khám, trước, trong và sau khi điều trị. Thông qua tổng đài hoạt động 24/24h các ngày trong tuần, bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn, giải thích, tư vấn, kịp thời giải đáp những thắc mắc, đáp ứng những nhu cầu của người bệnh ngay từ khâu đầu vào cho đến những khuyến cáo sau điều trị.

Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện….Với phần mềm này, toàn bộ công việc tại bệnh viện được đơn giản hóa, hiện đại hóa. Các y bác sỹ có nhiều thời gian hơn tập trung vào chuyên môn khám chữa bệnh, hiệu suất công việc tăng cao hơn rất nhiều so với trước đây. Trên cơ sở những kết quả đạt được, bệnh viện đang tiếp tục củng cố, hoàn thiện các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trình độ cán bộ y bác sỹ nhằm phát triển bệnh viện theo lộ trình xây dựng bệnh viện thông minh để tạo thuận lợi hơn nữa đối với nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong và ngoài tỉnh. 

Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng bệnh viện thông minh trên nền tảng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại đang được ngành y tế Bắc Ninh đặc biệt quan tâm. Mặc dù lộ trình còn dài, song với cách làm sáng tạo, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đang từng bước đi đến mục tiêu với quyết tâm cao nhất.
Trung Kiên

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại