Ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh tích cực đổi mới phương pháp dạy học

(BTV) Đổi mới giáo dục là nội dung quan trọng được đề cập trong Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương và Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2014-2020, tầm nhìn đến 2030”. Thực hiện các Nghị quyết này, những năm qua, ngành GD&ĐT Bắc Ninh đã tích cực đổi mới phương pháp, từ đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Đối với môn Vật lý, Cô giáo bộ môn Nguyễn Thị Phương Loan, Trường THPT Tiên Du 1 đã đổi mới phương pháp bằng việc áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực vào mỗi buổi học. Qua đó, tạo hứng thú, hiệu quả của học sinh. 

Trong năm đầu tiên triển khai áp dụng chương trình sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1 cấp Tiểu học, phương pháp dạy, học được ngành GD&ĐT Bắc Ninh điều chỉnh một cách phù hợp; nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học.

Gần đây, phương pháp giáo dục Stem đang dần hình thành và lan tỏa cách tiếp cận bài học mới tại một số trường học. Trong đó, Trường THCS Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh là một trong những đơn vị vận dụng thực hiện khá hiệu quả. 

Với việc lấy học trò làm trung tâm, giáo viên chỉ là người gợi mở, hướng dẫn, nhiều năm trở lại đây, Bắc Ninh được đánh giá là đơn vị tích cực, sáng tạo của cả nước trong việc áp dụng các phương pháp, thực hiện đổi mới công tác dạy và học. Từ việc triển khai thí điểm mô hình trường học mới; chương trình Công nghệ giáo dục; phương pháp bàn tay nặn bột với học sinh lớp 1 bậc Tiểu học hay việc ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích triển khai phương pháp dạy học tích cực,...Đồng thời, tăng cường tính trải nghiệm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa đối với học sinh. Qua đó, đem đến cách nhìn mới trong việc đổi mới phương pháp dạy và học.

7 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT”, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới. Tuy nhiên, để đổi mới giáo dục thực sự hiệu quả thì bên cạnh việc đổi mới nội dung, chương trình học; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá thì còn một vấn đề quan trọng khác nữa, đó chính là chất lượng đội ngũ cũng cần được nâng lên.
H. Tâm - L. Khải

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại