(BTV) Sáng 29/9, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Hội thảo công tác khuyến học tỉnh Bắc Ninh qua mô hình “Công dân học tập”. Đây là mô hình mới được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam triển khai. Từ cuối năm 2020, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thí điểm mô hình tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố. Hội thảo là cơ sở để Hội Khuyến học tỉnh bổ sung, xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, triển khai nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu đến từ các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; địa phương, cơ sở trong việc triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập”. Trong đó có việc làm rõ khái niệm: Thế nào là công dân học tập; Mối quan hệ giữa công dân học tập và xã hội học tập và giải pháp để xây dựng, thực hiện mô hình “Công dân học tập”…Đã có nhiều giải pháp được đưa ra bàn thảo. Trong đó có việc: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên, nhân dân về yêu cầu sự học đối với mỗi công dân trong xã hội hiện nay. Xây dựng bộ tiêu chí khung đánh giá về sự học của mỗi công dân, biểu hiện ở các mức độ: Mục đích học tập; Kết quả và tác dụng của việc học tập. Và xây dựng các tổ chức Hội Khuyến học, đồng thời tiếp tục duy trì các mô hình: Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Tổ chức các phong trào thi đua về sự học, trong đó có việc tổng kết, đánh giá, nhân rộng hiệu quả mô hình. “Công dân học tập” được coi là mô hình hạt nhân, cốt lõi trong các mô hình khuyến học. Qua đó, từng bước xây dựng lộ trình, tính khả thi và tổng kết thực tiễn khoa học, góp phần từng bước thúc đẩy phong trào học tập suốt đời; Mục tiêu xây dựng xã hội học tập của tỉnh giai đoạn 2021-2030.
H.Tâm – L.Khải