(BTV) Chiều 20/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo trực tuyến triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030. Hội thảo được kết nối với hơn 200 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước; Các tổ chức quốc tế, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 tại điểm cầu Bắc Ninh
Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Ngoại giao văn hóa là một trong 3 trụ cột quan trọng của ngoại giao toàn diện Việt Nam. Thời gian qua, công tác đối ngoại, trong đó có ngoại giao văn hóa đã có những đóng góp thực chất, hiệu quả vào thành công chung của đất nước, phát huy sức mạnh mềm, góp phần triển khai thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đất nước, nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 là một trong những hoạt động cụ thể hóa Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về phát triển văn hóa Việt Nam trong tình hình mới. Trên cơ sở ý kiến tham luận của các đại biểu, kế thừa, phát huy Chiến lược ngoại giao văn hóa đến 2020 trước đó, Chiến lược ngoại giao văn hóa Việt Nam đến năm 2030 đặt mục tiêu: Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế. Đến năm 2030, sẽ tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa có quy mô lớn, các hoạt động trong khuôn khổ Tuần/Ngày Việt Nam, Tuần/Ngày Văn hóa Việt Nam tại các nước có quan hệ đối tác toàn diện, đối tác chiến lược, láng giềng hữu nghị truyền thống với Việt Nam. Hội nhập một cách chủ động, sâu rộng các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Xây dựng Việt Nam trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương. Đồng thời, vận động mới, bảo vệ, phát huy các di sản, danh hiệu Việt Nam đã được quốc tế công nhận. Mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, Việt Nam có trên 60 di sản, danh hiệu được quốc tế công nhận, trên 10 danh nhân người Việt được quốc tế vinh danh…
Phát biểu tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn bày tỏ tiếp thu chỉ đạo của T.Ư, đồng thời thông tin một số kết quả nổi bật chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Ấn Độ và Hàn Quốc; Trong đó có sự tham gia tháp tùng của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc, tỉnh Bắc Ninh đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển đào tạo, giáo dục với Tập đoàn HCL của Ấn Độ; Tham gia tích cực sự kiện gắn bức tranh gốm Phù Lãng tại Hàn Quốc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: Văn hóa là phạm trù rộng; Tuy nhiên, không chỉ hiểu đơn thuần ở góc độ văn hóa. Bởi thông qua văn hóa để xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại; Ở chiều ngược lại, phát triển kinh tế sẽ quay trở lại đóng góp, hỗ trợ phát triển văn hóa. Văn hóa, kinh tế phải được đặt song hành trong quá trình phát triển. Về việc triển khai chiến lược văn hóa đến 2030, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở VH,TT&DL tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình hành động chi tiết; Cụ thể hóa Chiến lược phát triển văn hóa chung toàn quốc. Từ đó để tỉnh cân đối nguồn lực đầu tư phát triển theo từng giai đoạn. Về triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa, giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở VH,TT&DL hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình UNESCO công nhận Tranh dân gian Đông Hồ là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Văn phòng UBND tỉnh, đặc biệt là bộ phận Ngoại vụ tăng cường phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán các nước đẩy nhanh tiến độ tổ chức gắn biển, logo các nước tại Công viên Hữu nghị quốc tế của tỉnh. Với các tỉnh, thành phố kết nghĩa với Bắc Ninh ở nước ngoài, cần tăng cường các hoạt động kết nối, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả…Mục tiêu xuyên suốt của tỉnh là: Thông qua các hoạt động văn hóa để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa đặc trưng của Bắc Ninh, xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế có hiệu quả…Trước mắt, năm 2022, tỉnh Bắc Ninh sẽ tham gia tích cực, lên kế hoạch quảng bá văn hóa thông qua hoạt động kỷ niệm 30 năm Việt Nam - Hàn Quốc; Kỷ niệm 50 năm quan hệ với Ấn Độ, với Nhật Bản tại Việt Nam.
H.Tâm – L.Khải