Thực, hư mùa “bão” giảm giá cuối năm

(BTV) Những ngày cuối năm cận kề đón Tết, trên các con phố, tuyến đường của thành phố Bắc Ninh, những cửa hàng kinh doanh thời trang, chăn ga, gối đệm, siêu thị điện máy… đua nhau treo biển khuyến mại với những mức giá “siêu lý tưởng”, “siêu hấp dẫn” thu hút khách hàng, thời gian giảm giá kéo dài hơn.

 


Những băng rôn siêu khuyến mại cực hấp dẫn khách hàng
tại siêu thị Điện máy xanh – khu vực Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh.

Các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện thời trang được đông đảo tín đồ mua sắm tìm đến bởi các sản phẩm đều được giảm giá “cực sốc”, mức “siêu khủng” từ 20% - 50%, thậm chí lên tới 70%. Đánh vào tâm lý người mua hàng với xu hướng muốn mua được đồ tốt, giá rẻ, các cửa hàng đưa ra các mức khuyến mại hấp dẫn như: Mua 1 tặng 1; mua 2 tặng 1; đồng giá 150k/sản phẩm hay các sản phẩm dán nhãn với mức giá từ 99k, 149k, 199k, thanh lý toàn bộ cửa hàng, xả hàng giá gốc…
Trực tiếp vi hành một số cửa hàng quần áo được biết, bên ngoài cửa hiệu “trưng” biển quảng cáo giảm giá mạnh cực lớn, thế nhưng khi vào bên trong hỏi nhân viên bán hàng về những sản phẩm “sale off” thì hay, đó là những sản phẩm của những năm trước, những hàng hè xấu, hàng lỗi mốt được đem ra giảm giá. Còn những hàng ưng ý thì không có, ở mức giá khá cao.

Tại một số siêu thị điện máy như Mediamart, Pico, Trần Anh, Điện máy xanh, FPTshop… hàng loạt những lời mời gọi êm tai như: Mừng năm mới giảm giá 50%, đại hạ giá, mua Samsung S8 tặng quà lên đến 4 triệu đồng, Cơ hội trúng hàng tỷ đồng khi mua các sản phẩm của Samsung, mua tivi tặng vali, tặng thùng Coca Cola, Tết sắm gia dụng đồ bếp giảm đến 41% hay Tết Panasonic trúng Iphone X+2018 chỉ vàng, Mua tivi Samsung trúng 1 tỷ +2018 chỉ vàng….được tung ra thu hút, kích cầu mua sắm từ khách hàng.

Các cửa quần áo tung ra nhiều chương trình khuyến mại, 
giảm giá cao nhưng người mua hàng vẫn có thể bị hớ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mua hàng khuyến mãi cũng là cách mua sắm tiết kiệm. Các cửa hàng, siêu thị thường có các gói khuyến mãi để kích thích người tiêu dùng mua nhiều hàng với suy nghĩ rằng mình đang săn được hàng giá rẻ nhưng thực chất vẫn không rẻ hơn so với giá gốc bao nhiêu. Không ít những mặt hàng giảm giá ảo trong cơn bão khuyến mãi, nhiều hàng được nâng giá lên rồi khuyến mãi xuống đúng bằng giá bán bình thường lúc chưa giảm, nếu không tỉnh táo người mua vẫn sẽ ham rẻ mà mua số lượng lớn.

Một khách hàng chia sẻ: Mình mới sắm chiếc tivi trong siêu thị lại được tặng kèm quà tặng trị giá hơn 2 triệu đồng. Nghĩ mình mua được giá rẻ lại có quà tặng nhưng sau khi so sánh với giá ngoài thị trường thì chiếc tivi đó lại đắt hơn gần 3 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, không ít cửa hàng thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm thanh lý cửa hàng cuối năm hoặc tri ân khách hàng. Tuy nhiên, cơn lốc giảm giá ảo và những chiêu trò của các cửa hàng, siêu thị quá đa dạng nên nếu không thực sự tỉnh táo, người mua hàng sẽ bị “hớ”. Để tránh được điều này, người tiêu dùng cần lưu ý: chọn những địa chỉ và cửa hàng uy tín để mua sắm, hoặc tham khảo ý kiến bạn bè để chọn được nơi mua sắm vừa ý; nên hỏi về việc đổi trả hàng trước khi quyết định mua, tránh trường hợp mua về thấy không vừa hay không hợp nhưng không thể đổi lại, trả lại; chỉ mua những sản phẩm thực sự cần dùng, bởi vậy hãy lập danh sách những món đồ cần mua khi đi mua sắm để tránh việc bị thu hút bởi quá nhiều mặt hàng khuyến mãi không cần thiết; đối với sản phẩm điện máy, người mua không nên “hoa mắt” vì khuyến mãi bởi giá bán ở các hệ thống thường khác nhau. Đặc biệt nên đi tham khảo nhiều nơi để có sự so sánh về giá cũng như chế độ bảo hành, hậu mãi, sửa chữa, đổi-trả sản phẩm… trước khi mua.
Mai Quế

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại