(BTV) Sáng 07/5, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Lương Tài về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2021 đến ngày 31/12/2023 và một số vụ việc cụ thể.
Đồng chí Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận tại buổi giám sát
Những năm qua, huyện Lương Tài đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương. UBND huyện tổ chức các buổi tiếp công dân định kỳ 2 buổi/tháng. Ngoài ra, Ban tiếp công dân huyện tổ chức tiếp công dân thường xuyên để tiếp nhận phản ánh, đơn thư của công dân. Từ ngày 01/7/2021 – 31/12/2023, UBND huyện tiếp công dân định kỳ 54 buổi, tiếp 703 lượt công dân, với tổng số 161 vụ việc, chủ yếu liên quan đến đất đai và chính sách xã hội. Trong đó đã giải quyết 55/64 vụ việc thuộc thẩm quyền, không có vụ việc quá thời hạn; chuyển đơn ban hành văn bản chỉ đạo 97 vụ việc, đã giải quyết xong 84 vụ việc, đang giải quyết 13 vụ việc. Về tình hình khiếu nại, tố cáo, từ ngày 01/7/2021 – 31/12/2023, tiếp nhận 469 đơn, trong đó đã thụ lý, giải quyết 133 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển các cơ quan giải quyết 175 đơn, không có đơn thư quá hạn. Mặc dù vậy trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số vụ việc khiếu nại, tố cáo ở cơ sở giải quyết còn chậm, để công dân khiếu nại nhiều lần, vượt cấp;
Tại Hội nghị, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Lương Tài giải trình làm rõ hơn nguyên nhân và giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tình hình giải quyết một số vụ việc cụ thể, kéo dài.
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Vân ghi nhận công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được UBND huyện Lương Tài triển khai bài bản, nghiêm túc, đúng quy định. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và chia sẻ với những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện; đề nghị UBND huyện Lương Tài tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Bố trí phù hợp đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức triển khai thực hiện ở cơ sở, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Hữu Vang, Phạm Quý