(BTV) Sáng 21/4, thành phố Bắc Ninh tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện công tác cải cách hành chính 2016-2017; triển khai phương hướng, nhiệm vụ những năm tiếp theo và đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công trên địa bàn.
Trong 2 năm 2016-2017, công tác cải cách hành chính được UBND các cấp thành phố Bắc Ninh chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả quan trọng. Thành phố đã thực hiện cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết công việc. Năm 2017, thành phố đứng thứ Nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh (DCI), đứng thứ Hai về chỉ số cải cách hành chính. Trong 2 năm, UBND thành phố thực hiện tiếp nhận, xem xét giải quyết 252 thủ tục hành chính, trong đó có 64 thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết.
Việc thành lập Trung tâm Hành chính công và nâng cao chất lượng, hiệu quả của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian trong giải quyết các thủ tục hành chính, đã góp phần giảm bớt phiền hà cho tổ chức và công dân, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Sau 9 tháng khai trương đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hơn 87.800 hồ sơ (trung bình tiếp nhận, trả kết quả 488 hồ sơ/ngày). Trong đó, có nhiều khâu được coi là bước đột phá, mang lại hiệu quả cao như: Thu phí, thuế và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung tại một đầu mối; thông báo kết quả giải quyết TTHC bằng tin nhắn đến công dân; thông báo kết quả hồ sơ đến hạn phải trả; công khai, minh bạch các TTHC; xử lý kịp thời các phản ánh của tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính, hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác cải cách hành chính ở một số xã, phường chưa đồng bộ; một số thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; chế độ thông tin, báo cáo của một số cơ quan, đơn vị còn mang tính hình thức; tính liên thông trong xử lý, phối hợp giải quyết TTHC ở Trung tâm Hành chính công còn thiếu thống nhất...
Năm 2018 và những năm tiếp theo, thành phố Bắc Ninh tiếp tục phổ biến, quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về cải cách TTHC; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung đầu tư xây dựng và hiện đại hóa bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại UBND các xã, phường; đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Đối với Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã: Tiếp tục giảm tối đa “đầu mối tiếp xúc” cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện TTHC; đổi mới quy trình giải quyết TTHC; thực hiện việc thụ lý hồ sơ theo hình thức song song; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ.
H.Tâm – Đ.Minh