(BTV) Sáng 7/7, tại Trường Tiểu học Việt Hùng số 2, huyện Quế Võ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Với nhiều hoạt động phong phú, gần gũi, chương trình đã tạo ra một diễn đàn giúp các em trao đổi, nắm rõ hơn về những vấn đề các em quan tâm.
.jpg)
Làm thế nào để nhận biết và tự bảo vệ mình trước những hành vi xâm hại tình dục trẻ em? – đó là một trong những chủ đề được BTC lựa chọn để chia sẻ tại buổi tập huấn với 140 học sinh trường Tiểu học Việt Hùng số 2. Tại đây, nhiều học sinh đã bộc lộ tư duy logic của mình, tham gia đặt câu hỏi, bày tỏ những vướng mắc, quan điểm của bản thân về các vấn đề mình gặp phải trong nhà trường cũng như ngoài xã hội. Qua đó, các em được chia sẻ những giải pháp để tự mình có thể bảo vệ được mình trước những hành vi xâm phạm.
Tập huấn Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em là hoạt động phối hợp giữa Sở Lao động, Thương binh và xã hội với Sở Giáo dục và Đào tạo được tổ chức tại 8 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh nhằm chia sẻ kiến thức để nhận biết, kỹ năng để phòng chống. Bằng các hoạt động phong phú như: chia nhóm thảo luận, tham gia các trò chơi, tiểu phẩm… giúp các em tự tin bày tỏ ý kiến, sáng kiến của mình để đưa ra các giải pháp về các vấn đề các em quan tâm. Trong đó, đi sâu phân tích, đưa ra các tình huống giả định nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức về nhận diện, phát hiện, thông báo, tố giác; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng phòng ngừa đối với bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em, tai nạn thương tích và tệ nạn xã hội…
Trong bối cảnh, số lượng trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục và tai nạn thương tích ngày càng gia tăng thì buổi tập nhằm trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản trong việc nhận biết và tự bảo vệ chính mình là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể; của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với việc xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em; đồng thời, tôn trọng, lắng nghe ý kiến và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em.
Trần Cường – Hải Yến