Hội thảo: Khuyến học Bắc Ninh qua mô hình “Đơn vị học tập” trường học

(BTV) Sáng 22/9, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội thảo: Công tác khuyến học Bắc Ninh qua mô hình “Đơn vị học tập” ở các trường học. Dự hội thảo có ông Phạm Tất Dong, Tổng Thư k ý- Phó Chủ tịch T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam; Đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, Hội Khuyến học huyện, thị xã, thành phố; Đơn vị trường học tiêu biểu làm tốt công tác khuyến học trên địa bàn.


Tỉnh Bắc Ninh hiện có 645 Chi hội Khuyến học tại các nhà trường, từ Mầm non đến THPT, Trung cấp nghề và Cao đẳng, Đại học. Tại hội thảo, nhiều đại biểu, nhà trường đã tâm huyết chia sẻ giải pháp, cách làm; Những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Đơn vị học tập” trong trường học - còn được gọi là “Công tác khuyến học, khuyến tài trong các nhà trường” của tỉnh. Hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động; Trong đó có việc phát huy vai trò tổ chức Hội Khuyến học các cấp, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 281 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 131 của UBND tỉnh về xây dựng xã hội học tập, từ 4 mô hình khuyến học: Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng đến Đơn vị học tập. Trong đó, “Đơn vị học tập” là 1 trong 4 mô hình khuyến học tiêu biểu của tỉnh đang triển khai xây dựng và phát huy hiệu quả tích cực, đặc biệt là “Đơn vị học tập” trong các trường học. Hội thảo cũng ghi nhận một số kinh nghiệm, đề xuất giải pháp của các đại biểu, trong việc tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Khuyến học trong nhà trường” một cách có hiệu quả; Theo đó tập trung rà soát, nắm chắc số lượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn…; Phân loại đối tượng để có phương án hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần, công tác dạy và học ngay từ đầu năm học; Xây dựng tinh thần tương thân, tương ái trong giáo viên, học sinh; Tổ chức động viên, khen thưởng, quyên góp ủng hộ kịp thời những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Huy động sự vào cuộc của phụ huynh học sinh, đơn vị doanh nghiệp và cộng đồng, thực hiện xây dựng Quỹ Khuyến học, tổ chức trao học bổng, hỗ trợ các hoạt động giáo dục… 

Thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục khắc phục tồn tại, hạn chế, đa dạng hóa, linh hoạt cách làm; Làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh đối với công tác khuyến học; Phát huy vai trò người đứng đầu các nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, thực hiện đổi mới phương pháp, cách làm trong tổ chức dạy, học, tạo hứng thú, đam mê đối với học sinh trong quá trình học. Tổ chức thi đua, khen thưởng kịp thời, qua đó thúc đẩy phong trào học, tạo nền tảng góp phần xây dựng xã hội học tập.
H.Tâm – L.Khải

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại