Quốc hội thảo luận về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước

(BTV) Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, sáng 28/5, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.

 

Mở đầu phiên họp, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2016. Theo đó, quy mô vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đều tăng. Năm 2016, tổng vốn chủ sở hữu của các DNNN là 1,398 triệu tỷ đồng, tăng 92,2% so với năm 2011, quy mô tổng tài sản là 3,053 triệu tỷ đồng, tăng 45,8% so với năm 2011. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất kinh doanh của DNNN cầm chừng, hiệu suất sử dụng vốn chưa cao do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới trong giai đoạn 2011-2013. Từ giai đoạn 2014-2015, DNNN hoạt động hiệu quả hơn, nhưng tới 31/12/2016 vẫn còn DNNN kinh doanh thua lỗ.

Tổng hợp kết quả của 350 DNNN sau cổ phần hoá sau năm 2015 cho thấy, bình quân lợi nhuận trước thuế tăng 49%, nộp ngân sách tăng 27%, vốn điều lệ tăng 72%, doanh thu tăng 29%, thu nhập bình quân người lao động tăng 33%,... Tiền thu được từ cổ phần hoá được quản lý chặt chẽ, thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng của Quốc gia theo quy định của luật pháp. Tuy nhiên, quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước, cổ phần hoá DNNN vẫn còn nhiều hạn chế cần tiếp tục được khắc phục bằng việc sửa đổi, hoàn thiện các quy định của pháp luật.

Việc quản lý sử dụng tài chính, tài sản Nhà nước, là nguồn lực rất quan trọng được quản lý sử dụng từng bước có kỷ cương chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra: Công tác thể chế hóa các chủ trương của Đảng, Quốc hội về quản lý vốn, tài sản, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, một số điểm quy định chưa rõ ràng, chưa thống nhất, một số vấn đề lớn chưa được xử lý thấu đáo; tính ổn định, tính hệ thống còn hạn chế, nhiều văn bản thường xuyên sửa đổi, bổ sung; chính sách bổ nhiệm, giám sát người đứng đầu doanh nghiệp chưa chặt chẽ, doanh nghiệp đầu tư chưa hiệu quả dẫn đến tham nhũng, lãng phí... Nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước buông lỏng quản lý để hoang, sử dụng sai mục đích nhiều khu đất có giá trị. Bán, cho thuê nhiều nhà đất công không đúng đối tượng, giá thành quá thấp gây thất thoát, lãng phí lớn. Bên cạnh đó là tình trạng định giá tài sản công không đúng trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Thảo luận về một số liên quan đến các nội dung trong báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Các đại biểu đề xuất các nội dung về kiện toàn pháp luật về quản lý doanh nghiệp Nhà nước; kiện toàn mô hình hoạt động của Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước SCIC; xử lý dứt điểm các tập đoàn, tổng công ty, công ty, dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; quản lý chặt vấn đề sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp Nhà nước; định giá tài sản doanh nghiệp Nhà nước khi cổ phần hóa; công khai, minh bạch việc mua bán tài sản, thoái vốn của Nhà nước;...
Thanh Tùng

Ý kiến bạn đọc - Gửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luận Nhập lại