Ngày 26/01 (tức mùng 2 Tết) nhưng nhiều tiểu thương các chợ trên địa bàn thành phố Bắc Ninh đã mở hàng trở lại. Đa phần các mặt hàng bán ra là thực phẩm tươi sống, các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân. Nhu cầu khách hàng tuy không lớn, nhưng giá cả thực phẩm cũng không tăng nhiều so với trước Tết Nguyên đán.
Sáng mùng 2 Tết. Thay vì sum vầy ăn Tết với gia đình, nhiều chủ hàng đã bắt đầu mở bán hàng trở lại. Các mặt hàng chủ yếu là rau xanh, cà chua, hành, húng. Từ khu Hòa Đình, Xuân Ổ, phường Võ Cường đến khu Đại Tráng, phường Đại Phúc…, những mặt hàng rau xanh được bà con nông dân tập hợp về bán tại chợ.
Cùng với đậu phụ, thì bún cũng là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa mua trong sáng mùng 2 Tết. Mặc dù ngày đầu tiên mở hàng, nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Hào, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh đã sản xuất trở lại, và dự kiến sẽ cung ứng bán ra thị trường khoảng 1 tạ bún.
Cùng với rau xanh, thì đắt hàng hơn cả có lẽ là mặt hàng cá.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ hàng cá chợ Đọ cho rằng: Mặc dù mới là ngày mùng 2 Tết nhưng nhu cầu mặt hàng cá năm nay rất lớn. Do thời tiết mưa to, mưa đá ngày hôm trước nên cá có hơi khan và giá cá tăng hơn từ 10-20 nghìn đồng/kg các loại.
Nếu Tết xưa quan niệm là “ăn Tết” thì nay là “nghỉ Tết”. Tết là dịp gia đình đoàn tụ, gặp gỡ thăm hỏi sum vầy. Không dự trữ thực phẩm 3, 4 ngày như trước đây; cuộc sống bận rộn, quan niệm về Tết ngày nay cũng đơn giản hơn xưa.
Mặc dù, mặt hàng rau có mã không đẹp bằng những ngày trước Tết, do ảnh hưởng tác động đợt mưa rào kéo dài đêm 30 Tết. Tuy nhiên, chỉ trong vòng khoảng 2h đồng hồ, có những gánh hàng rau đã được bán hết. Việc mua bán đầu năm diễn ra khá thuận lợi; giá cả các mặt hàng cũng không biến động nhiều so với những ngày trước Tết. Người mua hàng cũng không quá câu lệ, đắn đo chuyện giá cả.
Tết cổ truyền vẫn là sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc Việt. Tục mở hàng sau Tết với ước vọng mua may, bán đắt, cả năm hanh thông cũng là nét đẹp văn hóa của người Việt. Giá cả một số mặt hàng sau Tết tăng nhẹ ít nhiều tác động đến tâm lý người mua hàng. Tuy nhiên, với quan niệm Tết đơn giản, hiện đại hơn xưa, nên việc xem ngày đẹp để mở hàng sau Tết không quá được chú trọng. Bởi có cung ắt có cầu, miễn sao, người làm ăn, buôn bán luôn đặt chữ “Tâm” trong kinh doanh, thì công việc sẽ “xuôi chèo, mát mái”!.
H.Tâm – L.Khải